การกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ Online Active Learning รายวิชา ชีววิทยา 5 เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
- 31 พ.ค. 2565 เวลา 19:34 น.
- 2,378
- Tweet
ผู้ศึกษา นางตุลาพร กิ่งไทร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการจัดการเรียนรู้รายวิชา ว33245 ชีววิทย 5 ในรูแบบ Online Active Learning เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเพชรพิทยาคม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการใช้ จัดการเรียนการสอนแบบ Online Active Learning ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเพชรพิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวนนักเรียน 34 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ จำนวน 1 แผน รวมระยะเวลาสอน 10 ชั่วโมง 2) ใช้การสอนแบบออนไลน์ Online Active Learning เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีค่าความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าความแตกต่างโดยใช้สถิติ (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1.นักเรียนที่เรียนด้วยการสอน Online Active Learning เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี 6/2 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6070 ซึ่งแสดงว่า การสอน Online Active Learning เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 60.70
2.ความพึงพอใจต่อการ สอน Online Active Learning เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกรายการ (x̄= 3.86 S.D. = 0.64) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ กิจกรรม Active Learning สอดคล้องกับเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนการสอน (x̄= 4.03 S.D. = 0.80) รองลงมา คือ อาจารย์ยกตัวอย่างประกอบการทำกิจกรรมได้ชัดเจน สอดคล้องกับความเข้าใจของนักเรียน (x̄= 3.97 S.D. = 0.83) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning (x̄= 3.68 S.D. = 0.81)
ดาวน์โหลดรายละเอียดเอกสารเพิ่มเติม :: ไฟล์แนบ