รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย สมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
- 29 พ.ย. 2564 เวลา 17:34 น.
- 2,091
- Tweet
สมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL
MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเพชรพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์
ผู้รายงาน นายมิตรสัน ด้วงธรรม
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย สมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อการใช้ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเพชรพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย สมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบวัดมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 87.91/85.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ โดยการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7 ขั้นตอน ECoTEPDEL MODEL รายวิชา ส23103 ประวัติศาสตร์5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ระดับความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดการสอน พบว่า ระดับความพึงพอใจ ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.65
Title Report on the Development of the Teaching series on the
Development of Thai history Rattanakosin period, By using a 7-Step
Learning Process ECoTEPDEL MODEL, Course S 23103 History 5 For
students in Mathayom 3 Academic year 2019, Petpittayakom School
Phetchabun Province.
Reporter Mr.Mitson Doungtham
Reporting year 2019
Abstract
The purpose of this study was (1) To develop and find the effectiveness of the teaching set on the development of Thai history during the Rattanakosin period. By using a 7-Step learning process ECoTEPDEL MODEL Course S 23103 History 5 for students Mathayom 3 according to 80/80 criteria. (2) To compare the pre-study achievement and after-study of the students who studied with the teaching set on the development of Thai history. Rattanakosin period By using a 7-step learning process ECoTEPDEL MODEL Course S 23103 History 5. (3) To study the satisfaction of students in Mathayom 3 towards the use of teaching series on the development of Thai history in the Rattanakosin period By using a 7-step learning process ECoTEPDEL MODEL Course S 23103 History 5.The sample group consisted of students in Mathayom 3, academic year 2019, Petpittayakom School. Phetchabun Province, 38 people, which were obtained from a simple random. The tools used in the study consisted of (1) Teaching series on the development of Thai history in the Rattanakosin period By using a 7-step learning process ECoTEPDEL MODEL Course S 23103 History 5 For students Mathayom 3. (2) A test to measure learning achievement, subject S 23103, History 5 for students Mathayom 3, it is a 5-level estimation scale with 13 items. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent t-test).
The results showed that (1) The results of finding the effectiveness of the teaching series on the development of Thai history in the Rattanakosin period. By using a 7-step learning process ECoTEPDEL MODEL Course S 23103 History 5 For Mathayom 3 students developed by the study, the efficiency (E1/ E2) was 7.91/85.43, which met the 80/80 criteria. (2) the student's academic achievement before and after studying who studied with a teaching series on the development of Thai history in the Rattanakosin period By using a 7-step learning process ECoTEPDEL MODEL Course S 23103 History 5 For students Mathayom 3 after higher education than before with a teaching set statistically significant at the .05 (3) The level of satisfaction of Mathayom 3 students towards the use of the teaching package found that the satisfaction level of students at the highest level with a total average of 4.65