รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเพชรพิทยาคม
- 09 พ.ย. 2560 เวลา 09:09 น.
- 2,451
- Tweet
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเพชรพิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน นายวันดี กุมภาพันธ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเพชรพิทยาคม
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 ที่เรียน รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เป็นการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ห้องเรียนที่มีผลการเรียนเฉลี่ยรายวิชาคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับต่ำ จำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 33 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม (5) แบบประเมินคุณภาพชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent Test
ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองใช้จริงกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.46/81.89 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (เกณฑ์มาตรฐาน 80/80) (2) ค่าเฉลี่ยของผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ชื่อผู้รายงาน นายวันดี กุมภาพันธ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเพชรพิทยาคม
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 ที่เรียน รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เป็นการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ห้องเรียนที่มีผลการเรียนเฉลี่ยรายวิชาคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับต่ำ จำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 33 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม (5) แบบประเมินคุณภาพชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent Test
ผลการศึกษา พบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองใช้จริงกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.46/81.89 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (เกณฑ์มาตรฐาน 80/80) (2) ค่าเฉลี่ยของผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชา ง23205 การออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Google Sketchup โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก