แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID) โรงเรียนเพชรพิทยาคม
- 03 ก.ย. 2564 เวลา 10:18 น.
- 2,707
- Tweet
แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID) โรงเรียนเพชรพิทยาคม
คำนำ
เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีความรุนแรง ขยายตัวในวงกว้างและรวดเร็วมาก ทางโรงเรียนเพชรพิทยาคมได้มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนให้นักเรียนได้มีโอกาสในการเรียนอย่างทั่วถึง โดยยึดหลักปฏิบัติตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
เพื่อความปลอดภัย และระวังป้องกันให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)เพื่อให้การวัดและประเมินผลสามารถสะท้อนคุณภาพของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และสามารถนำผลไปใช้พัฒนาเรียนได้อย่างแท้จริงสอดคล้องกับบริบทแต่ละสถานศึกษา ทางโรงเรียนเพชรพิทยาคมจึงได้จัดทำแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลในชั้นเรียนในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 โดยให้คำนึงถึงมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับให้สถานศึกษาครูผู้สอนนำไปใช้วางแผนและเป็นกรอบในการดำเนินงานทั้งนี้สามารถใช้ควบคู่กับ คูมือการวัดและประเมินผลโรงเรียนเพชรพิทยาคม และ เอกสารแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
กลุ่มงานบริหารวิชาการ งานทะเบียนและงานวัดประเมินผล หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์ ในการดำเนินงานการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของบุคลากรทางการศึกษาต่อไป
โรงเรียนเพชรพิทยาคม
สิงหาคม 2564
สารบัญ
- แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หน้า 1
- จุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผล หน้า 1
- การวัดและประเมินผลตามพฤติกรรมของมาตรฐานและตัวชี้วัด หน้า 2
- รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) หน้า 3
- หลักการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ หน้า 4
- องค์ประกอบของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ หน้า 4
1. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ หน้า 4
การวัดและประเมินผลผู้เรียน หน้า 5
1.1 การนับเวลาเรียน หน้า 5
1.2 การวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนระหว่างเรียน หน้า 5
1.3 การวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนกลางภาคเรียน หน้า 6
1.4 การวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียน ปลายภาคเรียน หน้า 6
2. การวัดและประเมินผล การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน หน้า 7
3. การวัดและประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หน้า 7
4. วิธีการวัดและประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน้า 8
เกณฑ์การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ หน้า 8
การตัดสินผลการเรียน หน้า 8
1. การตัดสินผลการเรียน ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ หน้า 8
2. การตัดสินผลการเรียน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน หน้า 9
3. การตัดสินผลการเรียนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หน้า 10
4. การตัดสินผลการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หน้า 11
เอกสารอ้างอิง
ภาคผนวก
คลิกอ่าน : https://anyflip.com/rqltn/jsyt/
ดาวน์โหลดรูปเล่มฉบับแบบ PDF ได้ที่ลิงก์นี้